Hoa Kỳ: Tín đồ Tin Lành mất niềm tin và bỏ nhà thờ

Mỗi năm, các nhà thờ Tin Lành ở tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ sụt giảm hàng nghìn tín đồ; trong khi dân số tại đây lại tăng lên hàng chục nghìn người.
Ở nơi gọi là Vành đai Kinh Thánh, các thế hệ đã treo mũ của họ lên nhà thờ truyền thống trung tín. Sự tham dự của Giáo hội Tin Lành có xu hướng ngày càng thu hẹp và số lượng các nhà thờ đóng cửa lại tăng vọt – báo hiệu sự thay đổi trong văn hóa tín ngưỡng cơ bản ở tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ.
Theo dữ liệu từ các giáo phái Lutheran, Presbyterian, United Methodist và Southern Baptinst: Từ năm 2011, đã có ít nhất 97 nhà thờ Tin Lành trên khắp tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ đóng cửa. Một số nhà thờ dù đã đóng cửa nhưng không được thống kê lại.
Nhiều nhà thờ Tin Lành đang bị tê liệt dần và mắc kẹt trong tình trạng trì trệ. Nếu tình hình không được cải thiện thì trong tương lai gần, những nhà thờ này sẽ chịu chung số phận như  Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp (United Methodist Church) – một giáo đoàn quận Richland (tiểu bang Nam Carolina) tồn tại 274 tuổi đã biến mất vào năm ngoái; Phục sinh Lutheran -nhà thờ gần trung tâm thành phố Columbia sẽ tổ chức buổi lễ cuối cùng vào ngày 02/09 và hàng chục nhà thờ sắp giải thể.
Bên cạnh đó cũng có một số nhà thờ Tin Lành đang phát triển một cách nhanh chóng. Nhưng chúng có thể không giống như nhà thờ ông bà của bạn (và ông bà của họ). Trước tình trạng này, các cuộc họp đã được tổ chức tại nhiều nơi để điều chỉnh lại truyền thống của họ. Nhiều nhà thờ Tin Lành đang hòa nhập và thích nghi với cộng đồng, cung cấp những điều mà nhà thờ khác không thể làm cho họ.
Những gì họ đang làm phản ánh tình trạng đang diễn ra giữa các nhà thờ Tin Lành: Làm thế nào để có thể sống sót?
Buổi cầu nguyện của các giáo dân vào chủ nhật tại nhà thờ Methodist Whaley Street United vào ngày 05/08/2018 tại Columbia. Ảnh: Sean Rayford 
Tại nhà thờ Whaley Street United Methodist, các thành viên rất vui vẻ khi nói rằng họ là tín đồ của một nhà thờ “nhỏ nhưng thân thiện”. 
Sáng chủ nhật đầu hè, giữa những chiếc ghế gỗ, nhóm vài chục người đang ngồi cách nhau. Mục sư Joe Cal Watson vừa thuyết giảng về chủ đề “Giáo hội là gì?”.
Từ bục giảng, mục sư nói rằng: “Tôi nhớ những ngày chủ nhật tại nhà thờ. Khi chúng ta cầu nguyện, thế giới dường như đã dừng lại để chúng ta có thể tập trung vào đức tin của mình. Buổi sáng chủ nhật rất quan trọng, nhưng việc nhà thờ làm thế nào để giúp đỡ những người có nhu cầu còn quan trọng hơn”.
Hội Thánh của Whaley Street chỉ bằng một phần nhỏ so với các ngôi làng xung quanh Olympia và Granby đang phát triển mạnh. Nhà thờ đơn giản là không biết làm thế nào để phát triển trong giai đoạn này, mặc dù nó không ngừng hy vọng về sự tăng trưởng.
Mary Anna Spangler, một lão tín hữu 30 năm nói: “Nhà thờ được mở nhiều nhưng các dịch vụ suốt những năm qua không được cải thiện. Vấn đề lớn cần giải quyết là làm thế nào để có thể giữ chân mọi người ở lại nơi đây?”.
Miền Nam Hoa Kỳ đang bắt đầu theo kịp xu hướng tại các quốc gia châu Âu, chuyển hướng sang nền văn hóa “sau Kitô giáo” – đó là một xã hội với những đặc điểm không bắt nguồn từ Kitô giáo. Các nghiên cứu và khảo sát đã nhận thấy sự suy giảm của các tín đồ Kitô giáo, sự nổi lên của “những người vô tội”, hoặc những người không liên kết với tôn giáo, trên khắp quốc gia Hoa Kỳ trong nhiều năm.
Trung tâm Ngiên cứu Pew nhận định Hoa Kỳ đang “thay đổi tôn giáo quan trọng”. Tỷ lệ người Mỹ xác định theo Kitô giáo đang giảm, trong khi số lượng người nhận là phi tôn giáo lại phát triển nhanh chóng.
Vào năm 2017, Giáo hội Giám lý Cedar Creek United đóng cửa sau 274 năm. Hàng tuần chỉ còn rất ít người tới nhà thờ
Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew: Ở miền Nam Hoa Kỳ, hơn ¾ số người trưởng thành được xác định là Kitô hữu, và hơn 8 trong 10 người coi tôn giáo là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ. Nhiều hơn bất kỳ vùng nào khác của quốc gia Hoa Kỳ. 
¼ còn lại cho biết họ thường xuyên tham dự các dịch vụ tôn giáo – 74% trong 2014, giảm 3% so với 7 năm trước đây. Và các cuộc điều tra có xu hướng phóng đại tần suất những người thực sự tham dự các dịch vụ tôn giáo.
Số lượng người Thiên Chúa giáo đang gia tăng ở tiểu bang Nam Carolina, phần lớn là do những người nhập cư đến từ miền Bắc và Tây Ban Nha. Theo báo cáo, giáo phái Tin Lành chủ yếu từ chối thành viên và số lượng nhà thờ sụt giảm trong những năm gần đây.
Theo quan sát:
– Nhà thờ United Methodists và nhà thờ Southern Baptists có hơn 300.000 Giáo hội và gần 800.000 nhà thờ Tin Lành ở tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ. Báo cáo về sự gia tăng thành viên trong 5 năm qua, số liệu tương ứng là 5% và 18%.
– Nhà thờ United Methodists giảm 12.707 thành viên và đóng cửa 30 nhà thờ Tin Lành tại tiểu bang Nam Carolina từ năm 2012 đến 2017. Có 29 nhà thờ United Methodists mới đã được mở tại tiểu bang Nam Carolina này trong 50 năm qua.
– Số lượng nhà thờ Southern Baptists ở miền Nam Hoa Kỳ vẫn giữ ổn định ở mức khoảng 2.100 trong 5 năm qua – một phần nhờ các nhà thờ mới bị giải thể và đóng cửa. Theo báo cáo thống kê quy ước mỗi năm được công bố bởi Công ước Baptist SC, năm 2017 (568.519) có ít hơn 130.000 thành viên so với năm 2012 (698.041).
Jay Hardwick, người đứng đầu nhà thờ của Công ước Baptist SC nói rằng: “Thực tế 80% cộng (nhà thờ Southern Baptists) giữ ở mức độ ổn định hoặc giảm. Có nghĩa là trong 10 năm, chúng không phát triển thêm và số lượng thành viên vẫn có sự suy giảm. Trong vòng 5 đến 10 năm nữa, nếu không tạo ra được một bước ngoặt hay có những động thái tích cực thì nhà thờ sẽ đóng cửa. Không còn lại gì cả”.

 

Các nghiên cứu cho thấy các nhà thờ Tin Lành đang “yếu” dần trên khắp tiểu bang Nam Carolina và lan rộng khắp Hoa Kỳ. Một phần của Kitô giáo đang thực sự phát triển: Giáo hội Thiên Chúa giáo. Đây là cách giúp nhà thờ phát triển và ảnh hưởng tới quận Beaufort.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *