Linh mục Dương Sĩ Nho – “con quỷ sa tan” giữa lòng di sản lại tiếp tục chống phá

Mang trong mình tư tưởng cực đoan, hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Dương Sĩ Nho ngày càng leo thang và gia tăng cả tính chất lẫn mức độ. Điều này hoàn toàn trái ngược với giáo lý của Thiên chúa đối với bậc tu hành.

Dù chỉ về làm quản xứ Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch hơn 1 năm nhưng linh mục Nho đã biến giáo xứ này thành “điểm nóng” với hàng loạt các hoạt động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật và phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp về ANTT.

Nói xấu chế độ, chống đối chính quyền có hệ thống

Ngay khi vừa đặt chân về giáo xứ Hà Lời, linh mục Nho không tập trung chăm lo chu toàn nhiệm vụ của một chánh xứ mà tích cực tham gia các hoạt động chống đối chính quyền. Linh mục Nho đi dò từng nhà, nếu phát hiện nhà nào treo cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ thì yêu cầu giáo dân hạ cờ, gỡ ảnh.

Đối với số giáo dân là đảng viên, linh mục Nho dùng lời lẽ miệt thị, kích bác, xúc phạm nhằm làm nhụt ý chí, để từ đó số này dao động, thiếu kiên định về lập trường, tư tưởng, dần dần từ bỏ Đảng. Nhiều giáo dân rất bức xúc, bất bình trước việc làm sai trái của linh mục Nho.

Trong các buổi rao giảng ở nhà thờ giáo xứ hay ở các nhà thờ giáo họ thuộc địa phận của giáo xứ, linh mục Nho đều có lời lẽ xúc phạm Bác Hồ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Việc làm này không chỉ diễn ra một lần mà gần như linh mục Nho thực hiện có hệ thống.

Mới đây nhất, lợi dụng đám tang của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), linh mục Nho cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây kích động, chia rẽ mối đoàn kết lương giáo khi rao giảng rằng “Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là tội đồ giật dây, chỉ đạo đốt nhà thờ Hướng Phương, Giáo xứ Cồn Sẻ, đàn áp dân trong tỉnh Quảng Bình…”.

Chưa dừng lại ở đó, linh mục Nho còn tìm cách khơi gợi lại quá khứ nhằm kích động giáo dân tiến hành các hoạt động chống đối chính quyền trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4: “Sắp đến ngày Quốc hận (30-4), giáo dân đừng nghe những gì cộng sản nói…”.

Với những giáo dân không tuân lời, linh mục Nho lại dùng mưu hèn, kế bẩn để đe dọa, khủng bố tinh thần. Nhẹ thì dùng giáo lý, thần quyền, quyền uy của linh mục để ép buộc giáo dân, mạnh hơn thì tìm cách bêu riếu, nói xấu, chỉ đạo các giáo dân khác cô lập những giáo dân không chịu vâng lời. Trước việc linh mục Nho lạm dụng quyền uy và thần quyền giáo hội trao cho, nhiều giáo dân rất uất ức nhưng đành cắn răng chịu đựng mà không dám lên tiếng.

Bày ra mê hồn trận “lễ phí” để tận thu

Lợi dụng những nhiệm vụ được giám mục ủy thác như: ban bí tích rửa tội, ban bí tích thêm sức cho những người nguy tử, bí tích xức dầu, chứng hôn và chúc hôn; cử hành lễ nghi an táng… linh mục Nho bày ra đủ loại “lễ phí” để tận thu.

Cháu Nguyễn Chí Bình chằng chịt vết thương.
Cháu Nguyễn Chí Bình chằng chịt vết thương.

Điều này khiến cho đời sống giáo dân nơi đây vốn đã nghèo khó nay lại khó khăn chồng chất khi phải oằn lưng gom góp tiền để nộp đủ các loại phí theo yêu cầu linh mục Nho đặt ra. Nếu không nộp đủ thì giáo dân sẽ không thể yên được với linh mục.

Lợi dụng mỗi khi làm lễ, hay rao giảng, linh mục Nho thường đưa những trường hợp giáo dân chậm trễ trong việc nộp tiền ra làm chủ đề để bêu tên, nói xấu. Hành động đó chẳng khác nào xúc phạm, phỉ báng danh dự, nhân phẩm của giáo dân.

Tuy đặt ra các khoản “lễ phí” như vậy nhưng việc theo dõi thu chi, sử dụng các khoản thu vào mục đích gì chỉ có mỗi linh mục Nho biết, còn Hội đồng mục vụ của giáo xứ chỉ đóng vai trò bình phong.

Mới đây, linh mục Nho lại đóng vai trò “đạo diễn” cho các giáo dân làm đơn gửi UBND tỉnh đề nghị tăng vé thuê thuyền tham quan động Phong Nha 360.000đ/thuyền/lượt lên mức 500.000đ/thuyền và 2 động (Phong Nha và Tiên Sơn) 400.000đ/thuyền lên 560.000đ/thuyền.

Kiến nghị đề xuất tăng giá vé của bà con có thuyền phục vụ khách du lịch tham quan đang được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên việc điều chỉnh phải theo đúng quy định của pháp luật, điều kiện thực tế và có lộ trình chứ không thể tăng đột biến như vậy. Vì nếu tăng đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh nhà, nhất là đối với các hãng lữ hành đã ký hợp đồng với các tour du lịch trước đó.

Ý đồ sâu xa của linh mục Nho là lợi dụng vấn đề tăng vé thuê thuyền để kích động bà con giáo dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch trong đợt cao điểm 30-4 và 1-5-2019 không gì khác là nhằm trục lợi cho bản thân. Nếu kiến nghị, đề xuất của bà con giáo dân được UBND tỉnh chấp thuận thì linh mục Nho sẽ đạt được 2 mục đích.

Trước tiên, đó là “thắng lợi tinh thần” và giáo dân sẽ mang ơn mưa móc của linh mục Nho. Sau này linh mục nói gì giáo dân phải răm rắp nghe theo. Điều quan trọng hơn không loại trừ khả năng giáo dân buộc phải chi phần trăm hoa hồng hoặc phải “lại quả” theo tỷ lệ thỏa thuận “ngầm” giữa các giáo dân với linh mục Nho về số tiền được tăng thêm.

Để thực hiện ý đồ trên, liên tiếp trong các buổi rao giảng tại nhà thờ Giáo xứ Hà Lời hay nhà thờ các giáo họ trong thời gian qua, linh mục Nho đã yêu cầu giáo dân nghỉ chạy thuyền trong các ngày từ 29-4 đến ngày 1-5-2019 nhằm gây sức ép với UBND tỉnh tăng giá thuê thuyền của bà con giáo dân vụ khách du lịch tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Đồng thời, linh mục Nho kích động giáo dân phản đối việc thành lập HTX chạy thuyền du lịch với luận điệu “bị chính quyền lợi dụng, chính quyền bề trên ăn hết” và “sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi của giáo dân”. Ngang ngược hơn, linh mục Nho tuyên bố sẽ đích thân ra chặn thuyền của giáo dân nếu không chịu nghe lời.

Status tố cáo linh mục Nho đánh trẻ em.
Status tố cáo linh mục Nho đánh trẻ em.

Lợi dụng chủ trương của Tòa giám mục giáo phận Hà Tĩnh để trục lợi

Sau khi thành lập Giáo phận Hà Tĩnh, do cơ sở vật chất phục vụ hoạt động lễ lượt, sinh hoạt tôn giáo còn thiếu thốn, vì vậy, mới đây, giám mục tiên khởi Nguyễn Thái Hợp kêu gọi mỗi hộ gia đình giáo dân ủng hộ 300.000đ/hộ. Đây là chủ trương hoàn toàn phù hợp để huy động sự đóng góp của giáo dân nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất cho giáo hội.

Ở các giáo xứ trên địa bàn tỉnh đều thông báo rộng rãi cho giáo dân mức đóng góp này. Nhưng khi về đến giáo xứ Hà Lời, linh mục Nho lại yêu cầu đóng góp 500.000đ/hộ. Việc tăng thêm 200.000đ/hộ chỉ để lại cho linh mục Nho quản lý. Làm gì với số tiền này, sử dụng vào mục đích gì giáo dân không hề được biết. Bức xúc trước việc tăng quá nhiều so với mức vận động ban đầu của tòa giám mục và vượt quá điều kiện thu nhập đã có, nhiều giáo dân rất bất bình, phản đối nên vẫn chưa chịu nộp.

Người xưa có câu “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, với cách hành xử trong thời gian vừa qua, nhiều người đặt câu hỏi liệu Dương Sĩ Nho có còn xứng đáng là linh mục? Tha hóa về nhân cách, hành xử theo thói côn đồ, luôn tìm cách tận thu trên mồ hôi, công sức giáo dân để trục lợi.

Hành động của linh mục Nho đã vượt quá chức phận của vị chủ chăn. Các cơ quan chức năng của tỉnh cần phải vào cuộc để xử lý kịp thời, không thể để linh mục Nho mãi tác oai, tác quái ở Giáo xứ Hà Lời.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *